วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ภาพฝาผนังของ จิมมี่ เลี่ยว สถานีหนานกัง ณ ไทเป

โดย: สุริยะ ฉายะเจริญ ภาควิชาสื่อดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม

 
จิมมี่ เลี่ยว (Jimmy Liao) เป็นนักเขียนและนักวาดภาพประกอบชาวไต้หวันที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่ง ผลงานหนังสือของเขาได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในแง่ของงานศิลปะและชั้นเชิงการเล่าเรื่อง ผลงานของเขาได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ ทั่วโลกรวมไปถึงภาษาไทยด้วย
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบผลงานของจิมมี่ เลี่ยวย่อมทราบดีว่า ผลงานภาพประกอบในหนังสือของเขาได้นำมาขยายเป็นภาพพิมพ์ขนาดใหญ่ประดับชานชาลาและฝาผนังรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่สถานีหนานกัง (Nangang Station) ณ กรุงไทเป (Taipei) ประเทศไต้หวัน (Taiwan) ซึ่งย่อมแสดงให้เห็นว่าชื่อเสียงของเขาเป็นที่ยอมรับของชาวไต้หวันเป็นอย่างมากจนถึงขนาดให้พื้นที่ว่างของสาธารณะเพื่อประดับผลงานขยายส่วนของเขา
 
สิ่งที่น่าสนใจประการหนึ่งก็คือทางเมืองไทเปเองก็พยายามที่จะสร้างตัวเองให้เป็นเมืองของงานศิลปะและงานออกแบบ จะพบว่าไทเปเองเปิดพื้นที่ให้ศิลปินมาแสดงผลงานทั้งในรูปแบบนิทรรศการและเทศกาลในระดับนานาชาติหลายครั้งและอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรณีของการนำผลงานของจิมมี่ เลี่ยว มาติดตั้งในพื้นที่สาธารณะนั้นก็ย่อมแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนให้คนไต้หวันตามทันผลงานสร้างสรรค์ที่อยู่ในรูปแบบของงานศิลปะเป็นอย่างมาก ยังไม่นับรวมส่วนอื่นๆ อีกมากมายที่แสดงให้เห็นถึงการตระหนักในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของคนทุกชนชั้น มิใช่เป็นผลงานเพียงเพื่ออยู่ในแวดวงจำกัดหรือบนหอคอยงาช้าง
แม้จิมมี่ เลี่ยวจะเป็นนักเขียนและนักวาดภาพประกอบ แต่คุณค่าของผลงานของเขานั่นก้าวล่วงเข้าสู่ความเป็นงานทัศนศิลป์ ซึ่งการที่เขาได้รับเชิญให้แสดงผลงานในพื้นที่สาธารณะดังกล่าว ก็ถือเป็นสิ่งที่ควรยกย่องรัฐบาลไต้หวันที่ตระหนักถึงคุณค่าทางสุนทรียะอันเป็นพื้นที่อันงดงามทางใจควบคู่ไปกับการพัฒนาทางวัตถุเพื่อความสุขสบายทางกาย





 



 
 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น