โดย: สุริยะ ฉายะเจริญ อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม (e-mail: jumpsuri@hotmail.com)
ถ้าจิตรกรรมเป็นเสมือนเครื่องบันทึกความคิดของศิลปิน การสื่อสารด้วยจิตรกรรมย่อมเป็นอัตวิสัยมากกว่าภววิสัย แต่กระนั้นก็ตามในภววิสัยจิตรกรรมเองก็ย่อมมีอัตวิสัยในตัวมันเองด้วย
ฐานะของงานจิตรกรรมของชวัส จำปาแสน ในนิทรรศการ STILL LIVE จึงไม่ใช่การลอกเลียนวัตถุเพื่อความเหมือนจริงแต่ประการใด หากแต่เป็นการสะท้อนความคิดและทักษะของเขาผ่านรูปลักษณ์ของวัตถุและท่าทีของฝีแปรงเพื่อให้ผู้ดูได้สัมผัสความรู้สึกที่อบอวลไปด้วยความละมุนของแสงและความสงบเย็นของเงาที่ปรากฏอยู่ในภาพ "หุ่นนิ่ง"
หุ่นนิ่งจึงไม่ใช่วัตถุที่ถูกวางไว้เพื่อเป็นต้นกำเนิดข้อมูลเพื่อวาดขึ้นเท่านั้น หากแต่วัตถุต้นแบบหุ่นนิ่งกลับเป็นข้อความบางอย่างของชวัสที่ต้องการบอกเล่าเรื่องราวรอบๆ ตัวของเขาด้วยการเปรียบเปรยความหมายของวัตถุแต่ละสิ่ง ซึ่งเต็มไปด้วยนัยยะแฝงที่ผู้ดูพึงควรขบคิดมากกว่าให้เป็นประสบการณ์ทางการเห็นเท่านั้น
หุ่นนิ่งจึงหาใช่วัตถุธรรมดา หากแต่มันคือสัญญะที่เป็นตัวแทนบางสิ่งบางอย่าง ในฐานะผู้ดู จึงต้องค้นหาความหมายนั้นที่ซุกซ่อนในภาพหุ่นนิ่งที่ดูอบอวลด้วยแสงที่อบอุ่นและงดงามเหล่านั้นด้วยหัวใจที่แท้จริง
...
นิทรรศการ STILL LIVE โดย ชวัส จำปาแสน ณ INK&LION Cafe, เอกมัย ซอย 2 จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 31 พฤษภาคม 2560
ช่วงพิธีการเปิดนิทรรศการ still live เป็นการเปิดแบบ Mini-talk โดยได้รับเกียรติจาก รศ.สุธี คุณาวิชยานนท์ หัวหน้าภาควิชาทฤษฎีศิลป์ คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มาเป็นประธาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น