วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2560

นิทรรศการ STILL LIVE โดย ชวัส จำปาแสน

โดย: สุริยะ ฉายะเจริญ อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม (e-mailjumpsuri@hotmail.com



ถ้าจิตรกรรมเป็นเสมือนเครื่องบันทึกความคิดของศิลปิน การสื่อสารด้วยจิตรกรรมย่อมเป็นอัตวิสัยมากกว่าภววิสัย แต่กระนั้นก็ตามในภววิสัยจิตรกรรมเองก็ย่อมมีอัตวิสัยในตัวมันเองด้วย

ฐานะของงานจิตรกรรมของชวัส จำปาแสน ในนิทรรศการ STILL LIVE ึงไม่ใช่การลอกเลียนวัตถุเพื่อความเหมือนจริงแต่ประการใด หากแต่เป็นการสะท้อนความคิดและทักษะของเขาผ่านรูปลักษณ์ของวัตถุและท่าทีของฝีแปรงเพื่อให้ผู้ดูได้สัมผัสความรู้สึกที่อบอวลไปด้วยความละมุนของแสงและความสงบเย็นของเงาที่ปรากฏอยู่ในภาพ "หุ่นนิ่ง" 

หุ่นนิ่งจึงไม่ใช่วัตถุที่ถูกวางไว้เพื่อเป็นต้นกำเนิดข้อมูลเพื่อวาดขึ้นเท่านั้น หากแต่วัตถุต้นแบบหุ่นนิ่งกลับเป็นข้อความบางอย่างของชวัสที่ต้องการบอกเล่าเรื่องราวรอบๆ ตัวของเขาด้วยการเปรียบเปรยความหมายของวัตถุแต่ละสิ่ง ซึ่งเต็มไปด้วยนัยยะแฝงที่ผู้ดูพึงควรขบคิดมากกว่าให้เป็นประสบการณ์ทางการเห็นเท่านั้น 

หุ่นนิ่งจึงหาใช่วัตถุธรรมดา หากแต่มันคือสัญญะที่เป็นตัวแทนบางสิ่งบางอย่าง ในฐานะผู้ดู จึงต้องค้นหาความหมายนั้นที่ซุกซ่อนในภาพหุ่นนิ่งที่ดูอบอวลด้วยแสงที่อบอุ่นและงดงามเหล่านั้นด้วยหัวใจที่แท้จริง

...

นิทรรศการ STILL LIVE โดย ชวัส จำปาแสน ณ INK&LION Cafe, เอกมัย ซอย 2 จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 31 พฤษภาคม 2560




ช่วงพิธีการเปิดนิทรรศการ still live เป็นการเปิดแบบ Mini-talk โดยได้รับเกียรติจาก รศ.สุธี คุณาวิชยานนท์ หัวหน้าภาควิชาทฤษฎีศิลป์ คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มาเป็นประธาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น