วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

เนื่องจากนิทรรศการ "บ้าน"

โดย: สุริยะ ฉายะเจริญ


งานจิตรกรรมของรองศาสตราจารย์ปริญญา ตันติสุข มีความพิเศษเฉพาะตัวที่โดดเด่น งานจิตรกรรมถูกใช้เป็นพื้นที่แสดงรูปลักษณ์เชิงสัญญะที่เรียบง่ายด้วยรูปแบบเรียบนิ่งและขอบคม
 
ศิลปินเริ่มนำเสนอภาพที่คลี่คลายจากการ์ตูนมาสู่รูปร่างที่เรียบง่าย และใช้ทัศนธาตุแบบพื้นๆ (ตามแบบแนวทางของ modernist) เพื่อแสดงสัญลักษณ์ที่สื่อถึงเรื่องราวที่อบอวลด้วยความอบอุ่นและสงบสุข
ขณะที่ต่อมาท่านเริ่มที่จะนำรูปร่างเรขาคณิตและเส้นแบบปฐมภูมิมาประกอบขึ้น (เส้นตั้ง นอน และโค้ง) โดยสื่อให้เห็นถึงแนวคิดทางพุทธศาสนา ซึ่งศิลปินใช้สัญลักษณ์ของสามเหลี่ยมเป็นตัวแทนของปัญญาหรือความเป็นพุทธะ
 
ในขณะที่ช่วงหลังท่านบูรณาการรูปร่าง (shape) ที่แบนเรียบง่ายกับสัญลักษณ์บางอย่างและเค้าโครงของภาพจิตรกรรมไทย มาใช้เป็นภาพแทนเพื่อเล่าเรื่องที่ยึดโยงระหว่างความเป็นตัวเองและวิถีชีวิตไทยที่อยู่ภายใต้โครงสร้างของพุทธศาสนาในสังคมไทย
 
จิตรกรรมในนิทรรศการชุดนี้ แม้จะไม่ได้แสดงให้ผู้ชมได้เห็นพัฒนาการของศิลปินอย่างเด่นชัดเท่ากับนิทรรศการย้อนหลังแบบเต็มที่ (retrospective exhibition) แต่ผลงานที่นำมาแสดงให้สาธารชนได้ชื่นชมในครั้งนี้ย่อมทำให้เห็นถึงความเป็นเลิศขององค์ความรู้ ทักษะทางจิตรกรรม ประสบการณ์เชิงสุนทรียะ และการเข้า-ออกรหัสของการสื่อสารผ่านจิตรกรรมของศิลปิน ที่ไม่เพียงเป็นตัวอย่างของบุคคลที่ทำงานสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องเท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้ชมได้เสพผลงานที่เต็มไปด้วยสุนทรียภาพอันเป็นเลิศ มีเอกลักษณ์เฉพาะที่โดดเด่นไม่เหมือนใครในวงการศิลปะไทยร่วมสมัย แม้ในเวลานี้ก็ตาม
...

“บ้าน” นิทรรศการศิลปะ โดย ปริญญา ตันติสุข
3-24 มีนาคม 2559
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า กรุงเทพฯ






 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น