วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ห้องแถวไม้ตลาดเก่าโพธาราม

โดย: สุริยะ ฉายะเจริญ
 
 
            ห้องแถวไม้ชุมชนตลาดเก่าโพธาราม ณ จังหวัดราชบุรีถือเป็นกลุ่มสิ่งก่อสร้างห้องแถวไม้ที่มีความสวยงามมากแห่งหนึ่งของภาคกลาง แม้ว่าลักษณะโดยรวมของห้องแถวไม้ที่โพธารามจะเหลืออยู่ไม่มากนัก แต่ผมคิดว่ายังมีมากพอที่จะให้นักเดินทางมาเยี่ยมยลได้อย่างเป็นที่พออกพอใจอยู่พอสมควร
            ลักษณะโดยรวมของห้องแถวไม้และรวมไปถึงห้องแถวที่สร้างด้วยปูนมีอายุหลายสิบปี ผมเองคาดว่าบางหลังมีอายุนับร้อยปี ซึ่งห้องแถวที่ยังหลงเหลือผ่านกาลเวลามานั้นไม่เพียงเป็นร่องรอยของความเจริญรุ่งเรืองของชุมชนในอดีตเท่านั้น แต่ยังสะท้อนวิถีชีวิตในสมัยก่อนที่มีความเชื่อมโยงระหว่างผู้คนในชุมชน วัด ศาลเจ้า โรงเจ ตลาด โรงเรียน รวมไปถึงสถานที่ราชการ โดยความสำคัญของสิ่งก่อสร้างที่หลงเหลือนั้นย่อมทำให้ผู้เยี่ยมเยือนจินตนาการถึงความสงบสุขและความมีชีวิตชีวาในอดีตของชุมชนตลาดเก่าโพธารามแห่งนี้ ซึ่งปัจจุบันห้องแถวชุมชนตลาดเก่าแห่งนี้ก็ยังคงทอดยาวขนานคู่ไปกับลำน้ำแม่กลองอย่างสงบสุข
            มนต์เสน่ห์ที่สำคัญของห้องแถวแห่งโพธารามคือความสงบร่มเย็นไม่จอแจจนเกินไปนัก รวมไปถึงพื้นที่ทางวัฒนธรรมมีขนาดที่เหมาะสมกับการเดินเล่นและปั่นจักรยานเพื่อไปเยือนกลิ่นอายโลกอดีต เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่าใครได้มาเยือนแล้ว ผมแนะนำเลยว่าควรเดินทอดน่องอย่างช้าๆ และละเลียดสายตากับร่องรอยของวัฒนธรรมที่ปรากฏผ่านสถาปัตยกรรมที่ผ่านกาลเวลาและรอคอยให้คนรุ่นหลังมาเยี่ยมเยียน
 






 










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น